Saturday, October 19, 2013

Marlboro

Mahal man ngayon ang iyong presyo,
Pilit kang inaabot wari’y nanunukso.
Sa taong tulad ko na ikaw ang bisyo,
Di ka hahayaang mawala sa bulsa ko.

Noong aking kabataan, inilayo ka ng magulang.
At hiniling sa akin huwag kitang matutunan.
‘Wag kang pag-aralan, lalong huwag lasahan.
Baka raw dahil sa’yo, masira ang kinabukasan.

Di ko kinaya, mapanukso mong hugis at kulay.
Pilit kitang sinubukan, dala ng mga kamay.
Naging libangan ko mga usok mong taglay.
At naging kasama ko sa aking paglakbay.

Ngayo’y naadik ako, sa sarap na dala mo
Laging hinahanap ng mga labi kong ito.
Wari’y ‘di iniisip ang sakit na dulot mo.
At ang tanging alam humithit ng Marlboro.

Ako sana’y nakinig sa mga payo ni Inay.
At sa araw-araw, mga pangaral mo Itay.
Marlboro sana’y hindi ko na sinubukan.
At nadugtungan pa sana ang aking buhay…

No comments:

Post a Comment