Sunday, October 20, 2013

Diksyonaryo

Kung nais alamin ang bawat kahulugan.
Sa kanyang mga dahon, iyong pakatingnan.
Tamang pagbaybay ay iyong pag-aralan.
Wastong pagbigkas, iyong pagsanayan.

Mga uri ng salita, sa kanya mo mahahabi.
Maging payak, tambalana, inuulit o maylapi
Anumang naisin at gusto mong hanapin.
Buksan ang pahina at patuloy buklatin.

Kay daming kahulugan ng bawat salita.
Pangngalan, Pang-uri, Panghalip o Pandiwa.
Bigyan ng panahon at tamang pangunawa.
Kahulugan ng salita, mabubuo sa’yong diwa.

Noong ako ay bata, palagi itong hawak.
Kahit di mabasa, hatid sa puso ay galak.
Kahulugan ng salita, pinilit kong tuklasin.
Sa kanyang pahina, naisip kong buklatin.

Itinuro ni Ina kung paano babasahin.
Ipinaalam sa akin ang mga ibig sabihin.
Ng mga salitang sadyang kay lalalim.
Alamin raw ng mabuti at palaging isipin.

Ala-ala ko rin ang malaking boses ni Ama.
Habang katabi ko, sa tuwing ako’y nagbabasa.
Kapag nagkakamali, sabay sa kanyang tawa.
At kapag napagod, sabay ring magpahinga.

Munting libro, luma na at nakatago.
Sa paglipas ng panahon, tuluyang naglaho.
Di na mahawakan at di na rin mahipo
Ang munting libro, nasa salita ay puno.

No comments:

Post a Comment