Sunday, October 20, 2013

Anino

Saan ka nanggaling?, Saan ka nagmula?,
Laging nasa tabi, wari'y nangungulila.
Hugis tao ka wala namang damdamin,
Anyong puno ka wala namang ililim.

Anumang gawain palagi kang kasama,
Maging sa pagtulog at paggising sa umaga.
Palaging nasa tabi di ako nag-iisa,
Hanggang kailan kaya? sa buhay ko'y makakasama.

Ano bang hiwaga ang sayo'y bumabalot,
Ginhawa ang matitigan ka sa t'wing ako'y nalulungkot.
Binibigyang kahulugan aking mga kilos,
Tulad mo'y isang dagat alinsunod sa agos.

Sa tibay mo ako'y pinahahanga,
Bilad ka man sa araw at sayad sa lupa,
Nakatindig ka pa rin minarkahan ng iyong lilim,
Sinanasamahan ako hanggang sa pagsapit ng dilim.

Hiling ko sa Maykapal 'wag kang mawala,
Ako ma'y ilibing at ipagluksa.
Samahan ako hanggang sa magapi,
At maging kaibigan ka hanggang sa huling sandali....

No comments:

Post a Comment